Phương pháp xử lý bẫy trong TOEIC Listening Part 4

 Đối với đa số thí sinh, Part 4 có thể coi là hóc búa hơn cả bởi độ dài và khối lượng thông tin phải tiếp nhận trong khoảng thời gian có hạn. Chính vì vậy không tránh khỏi việc có những thông tin gây nhiễu dẫn tới sai lầm trong quá trình làm, thường được gọi là “bẫy”. Vậy nên, để hoàn thành tốt phần này thí sinh cần trang bị kỹ năng xử lý bẫy.


Giới thiệu về TOEIC Listening Part 4

Listening part 4 bao gồm 30 câu hỏi, tương ứng với 10 đoạn độc thoại. Mỗi đoạn sẽ có 3 câu hỏi kèm 4 lựa chọn A, B, C, D. Thí sinh cần lắng nghe kết hợp đọc các câu hỏi để chọn ra đáp án phù hợp với đề. Thí sinh sẽ có thời gian khoảng 8 giây dừng giữ mỗi đoạn thoại để bấm/khoanh đáp án.

Có 6 dạng chủ đề thường bắt gặp trong Part 4 là:

  • Announcement / Flight and Airport announcement

  • Advertisement

  • Seed

  • Report

  • Broadcast

  • Recorded message

image-alt

Các loại bẫy thường gặp trong TOEIC Listening part 4

Tại Part 4 các loại bẫy sẽ ít hơn các part phía trước. Cụ thể có 2 loại bẫy người học cần lưu ý.

Loại 1: Những câu chứa thông tin về thời gian, ngày trong tuần hoặc số

Hãy cùng phân tích ví dụ dưới dây

Question 2: How much is the discount?

A. Ten percent

B. Fifteen percent

C. Twenty percent

D. Twenty-five percent

(Skills for the test - Progressive Practice)

Transcript: You wear your best business suits to the office, so why arrive there in an old car? Now you can afford to drive to work in style because this week Eastford Motors is offering special prices on our complete line of luxury automobiles. That’s right. Our dealership is offering all these beautiful vehicles at greatly reduced prices. How much of a discount would you expect from a local dealership? Ten percent? Fifteen percent? How about twenty percent? Guess again! At Eastford, (2)we are offering twenty-five percent off every single one of our luxury vehicles. We also have specials on car parts and supplies as well as repairs. But don’t wait. These deals are good only through Sunday. So come on down today, and drive home in the car of your dreams.

DịchBạn mặc bộ vest công sở đẹp nhất đến văn phòng, vậy tại sao lại đến đó bằng một chiếc ô tô cũ rích? Bây giờ bạn có đủ khả năng để lái xe đi làm thật phong cách vì tuần này Eastford Motors đang có chương trình ưu đãi đặc biệt về giá cho toàn bộ dòng ô tô sang trọng của chúng tôi. Đúng vậy. Đại lý của chúng tôi đang đưa ra mức giá hời cho toàn bộ những chiếc xe tuyệt vời này. Bạn mong đợi mức giảm giá bao nhiêu từ một đại lý địa phương? Mười phần trăm? Mười lăm phần trăm? Hai mươi phần trăm thì sao? Đoán lại nào! Tại Eastford, chúng tôi đang giảm giá 25% cho mỗi chiếc xe hạng sang. Chúng tôi cũng có những ưu đãi đặc biệt về phụ tùng và vật tư xe hơi cũng như sửa chữa. Nhưng đừng chờ đợi. Những giao dịch này chỉ kéo dài cho đến Chủ nhật. Vì vậy, hãy ghé mua hôm nay, và lái về nhà trong chiếc xe mơ ước của bạn.

Bẫy: Trong câu hỏi số 2 chỉ đề cập tới 1 con số, nhưng đoạn hội thoại cung cấp cho thí sinh 4 con số liên tiếp. Vậy nên cần đảm bảo key word cho câu hỏi này là “is the discount”. Từ đó thí sinh sẽ thấy câu văn chứa thông tin chuẩn xác nhất “ At Eastford, we are offering twenty-five percent off every single one of our luxury vehicles.” và lựa chọn đáp án D.

Loại 2: Có quá nhiều thông tin gây nhiễu

Hãy phân tích ví dụ sau:

Question 83: What type of products are being discussed?

A. Computer parts

B. Hair products

C. Beauty products

D. Cell phones

Question 84: According to the speaker, what happened last month?

A. Sales went down

B. A product launch went better than expected

C. Their products were featured in a magazine

D. Another company took over their contract

Question 85: What does the woman mean when she says "How about that?"

A. She doesn't understand the situation

B. She expected a customer return policy

C. She wants to purchase some products

D. She is happy with the company's progress

(New Economy test 2)

Transcript: Great news everybody! Quarterly profits are up 23%. The introduction of our new range of (83)body washes has exceeded all of our expectations. Our other products have continued to sell well, particularly our (83)facial creams and hand creams(84)Last month our products were featured in En Vogue magazine, and they had a three-page story on the quality of our manufacturing process. This must have helped with our sales increase. We are expecting more media exposure in the following months, and the release of several new products. (85)How about that? I'm proud of all the work you have put into this quarter. Let's keep it up!

Dịch: Tin tốt đây mọi người! Lợi nhuận hàng quý tăng 23%. Việc giới thiệu một loạt các dòng sữa tắm toàn thân mới của chúng ta đã vượt qua mọi sự kỳ vọng của chúng ta. Các sản phẩm khác của chúng ta đã tiếp tục được bán tốt, đặc biệt là kem dưỡng da và kem thoa tay. Tháng trước các sản phẩm của chúng ta đã được đăng trên tạp chí En Vogue, và họ đã có một bài viết dài ba trang về chất lượng quy trình sản xuất của chúng ta. Điều này hẳn phải giúp ta tăng doanh số bán hàng . Chúng ta đang dự kiến có nhiều buổi làm việc với truyền thông hơn trong những tháng tiếp theo, cũng như việc ra mắt một số sản phẩm mới. Thật bất ngờ phải không? Tôi tự hào về tất cả công việc mà các bạn đã làm vào quý này. Hãy giữ vững nó!

Bẫy: Đoạn hội thoại trên khá nhiều thông tin cho 3 câu hỏi. Tuy nhiên, thông tin chính của câu 83 và 85 không chỉ nằm trong 1 câu mà thí sinh cần lắng nghe những câu liền cạnh để đưa ra đáp án chính xác. Với trường hợp như trên nếu thí sinh chỉ áp dụng phương pháp xác định key word trong câu hỏi để dò đáp án thì khó có thể đưa ra lựa chọn đúng.

Phương pháp khắc phục

Đôi với bẫy loại 1, thí sinh cần:

  • Quan sát kỹ câu hỏi hoặc bảng biểu được gắn kèm.

  • Cần nghe thật kỹ xem sau chủ thể có “s/es” hay không, ngoài ra cần để ý xem động từ trong câu ở dạng số ít hay số nhiều.

image-alt

Đối với trường hợp bẫy 2 gồm 4 bước được minh họa dưới đây

image-alt

Chìa khóa hiệu quả nhất giúp người đọc vượt qua dạng bẫy này cần được áp dụng đúng trình tự. Ngoài ra, người đọc có thể trau dồi tốc độ đọc hiểu cũng như cách scan ý một cách chuẩn xác để đạt hiệu quả tối ưu cho phần thi này.

Tổng kết

Song song với việc học mẹo, người đọc cần luyện tập thêm với các đề thi có thể tham khảo tại: TOEIC Practice Tests Plus để làm quen với form đề nhé!

—  

ZIM Academy- Pleasure of Learning  

Hotline: 1900 2833 

Address: 65 Yên Lãng, Đống Đa, Hà Nội 

Google Map: 

+ Anh ngữ ZIM Quận 7: https://bom.so/rAAAD4 + Anh ngữ ZIM Thủ Đức: https://bom.so/IQgblK +Anh ngữ ZIM Bình Thạnh: https://bom.so/9dD5ZN + Anh ngữ ZIM Thanh Khê - Đà Nẵng: https://bom.so/1TKZgs

Comments

Popular posts from this blog

Gợi ý 10 trung tâm luyện thi IELTS hàng đầu Hà Nội (2023)

Independent đi với giới từ gì? Cách dùng chính xác nhất

Gợi ý danh sách 10 trung tâm luyện thi IELTS hàng đầu TPHCM (2024)