Collocation là gì? 7 dạng collocation thường gặp trong tiếng Anh

 Ngoài những từ vựng đứng riêng lẻ, Tiếng Anh còn có các collocation – cụm từ. Việc sử dụng chính xác và linh hoạt các collocation sẽ giúp ngôn ngữ được trôi chảy và tự nhiên, làm tăng tính hiệu quả trong việc truyền đạt ý nghĩa của các câu.

Bài viết sẽ giới trả lời câu hỏi Collocation là gì, từ đó đưa ra cách học collocation hiệu quả giúp cho người học ghi nhớ collocation nhanh hơn. Và ở cuối bài viết tác giả sẽ giới thiệu một số tài liệu học collocation nên dùng phù hợp với phương pháp học collocation mà bài viết đề cập đến.

Collocation là gì?

Theo từ điển Oxford: Collocation là “a combination of words in a language that happens very often and more frequently than would happen by chance” – Sự kết hợp thường xuyên của các từ trong một ngôn ngữ.

Từ điển Cambridge: Collocation là “a word or phrase that is often used with another word or phrase, in a way that sounds correct to people who have spoken the language all their lives, but might not be expected from the meaning” – Một từ hoặc cụm từ thường được sử dụng với một từ hoặc cụm từ khác, theo cách của những người đã sử dụng ngôn ngữ đó cả đời, nhưng nghĩa của cụm từ này có thể không suy ra được từ ý nghĩa của từng từ riêng lẻ.

collocation-la-giNhư vậy, collocation là sự kết hợp các từ với nhau thành những cụm từ một cách tự nhiên theo thói quen của người bản xứ. Thật vậy, trong mỗi ngôn ngữ đều có một hệ thống collocation riêng biệt.

Người Việt sẽ thường sử dụng cụm “hổ gầm” hay “vượn hú” để chỉ việc những loài vật này tạo ra âm thanh thay vì “hổ hú”, “vượn gầm”. 

Tiếng Anh cũng tương tự, có những từ luôn đi kèm với nhau để tạo thành một cụm từ hoàn chỉnh nhằm diễn đạt một ý nào đó.

Ví dụ:

  • “Pay attention” (tập trung, chú ý) chứ không dùng “give attention”.

  • “Make attention”; hay “blonde” đi với “hair” và “heavy” đi với “rain”.

Trong ngôn ngữ giao tiếp hàng ngày, người học có thể sử dụng “yellow hair” hay “strong rain” mà vẫn truyền đạt được phần nào ý của bản thân tới người bản xứ.

Tuy nhiên, ngôn ngữ của người học sẽ không tự nhiên, và trong một số trường hợp có thể gây hiểu lầm cho người nghe.

➥ Tìm hiểu chi tiết tại: https://zim.vn/collocations

—  

ZIM Academy - Pleasure of Learning  

Hotline: 1900 2833 

Address: 65 Yên Lãng, Đống Đa, Hà Nội

Google Map: 

+ Anh ngữ Zim Gò Vấp: https://bom.so/QlZToH

+ Anh ngữ Zim Đống Đa - Hà Nội: https://bom.so/rcUPfB

+ Anh ngữ Zim Quận Tân Bình: https://bom.so/QO4Cm5

 #zimacademy

 #anhnguzim

 #collocation

Comments

Popular posts from this blog

Independent đi với giới từ gì? Cách dùng chính xác nhất

Gợi ý 10 trung tâm luyện thi IELTS hàng đầu Hà Nội (2023)

Gợi ý danh sách 10 trung tâm luyện thi IELTS hàng đầu TPHCM (2024)